วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

Hybrid Off-Grid

www.SOLAR-THAILAND.com
ระบบไฮบริด Off-Grid อินเวอร์เตอร์ที่ออกแบบมา รองรับการผลิตไฟฟ้า จากแผงโซลาร์เซลล์ ชาร์ตแบตเตอรี่ แบบ MPPT แปลงไฟออกเป็น AC เพียวชายน์เวฟ ให้ความถี่เช่นเดียวกับไฟบ้าน จึงสามารถใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านได้เป็นอย่างดี สามารถติดตั้งใช้งานในสถานที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เช่นบนเกาะ สถานที่มีไฟฟ้าใช้ สถานที่ไฟตกไฟ หรือดับบ่อย หรือติดตั้งลดค่าไฟ สำหรับสถานที่มีไฟใช้ ประหยัดไฟได้ทั้งกลางวันและกลางคืน เพราะมีระบบไฟ AC อินพุทจากการไฟฟ้า หรือไฟเจนเนอเรเตอร์ ระบบนี้จะต้องมีแบตเตอรี่เสมอเพื่อจ่ายไฟอย่างคงที่

ในตอนกลางวันที่มีแสงสว่าง ระบบผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ ได้ไฟฟ้าฟรี เป็นไฟ DC เพื่อใช้งาน และชาร์จไฟ แบบ MPPT ทำงานช่วง 60-115Vdc ลงแบตเตอรี่แบบ 48V เมื่อแบตเตอรี่ชาร์จไฟเต็มในตอนกลางวัน ระบบจะบายพาสจากแผงโซลาร์ไปใช้งานทันที โดยจะเลี้ยงแบตเตอรี่เล็กน้อย กรณีไฟจากแผงโซลาร์เซลล์เริ่มอ่อนลง จะใช้ไฟจากแบตเตอรี่มากขึ้น ดังนั้น จะผลิตไฟได้มากหรือน้อย หรือจะประหยัดมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับจำนวนแผงโซลาร์เซลล์ ที่ติดตั้ง

ในตอนกลางคืน ไม่มีไฟจากโซลาร์เซลล์ หรือกรณีไม่ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ระบบสามารถตั้งการทำงานได้ คือทำงานแบบ UPS ระบบสำรองไฟแบตจะเต็มเสมอ แบตเตอรี่จะทำงานยามไฟฟ้าดับเท่านั้น หรือทำงานแบบ SBU ใช้งานจากแบตเตอรี่เสมอ เมื่อแบตเตอรี่อ่อน ระบบไฟ AC จะเข้ามาชาร์จไฟ และ บายพาสไปใช้งาน รุ่งเช้าวันใหม่ระบบไฟจากโซลาร์เซลล์ทำงานอีกครั้ง

การต่อ AC Output ไปใช้งานกับโหลดหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ภายในบ้าน จะไม่มีการต่อไฟหรือใช้ไฟร่วมกับการไฟฟ้าเด็ดขาด เสมือนบ้านหลังนี้ เป็นระบบ Off-Grid ดังนั้น กำลังการใช้ไฟของบ้านหลังนี้ เมื่อเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าใช้งานพร้อมกัน สูงสุดไม่ควรเกิน 5KVA บ้านหลังนี้จะไม่มีคำว่าไฟดับ กรณีมีแบตเตอรี่เพียงพอ ระบบนี้จึงเหมาะสำหรับ บ้านที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง หรือไฟเข้าถึงต้องการประหยัดไฟทั้งกลางวันและกลางคืน ระบบไฮบริดนี้ยังสามารถ ดัดแปลงไปใช้งานกับระบบไฟบางส่วนของบ้าน ที่ไม่ต้องการไฟฟ้าดับ เช่น ระบบผักไฮโดรโปนิกส์ บ่อเลี้ยงปลา ระบบคอมพิวเตอร์ หรือเค้าเตอร์คิดเงินร้านสะดวกซื้อ ตู้เย็น ห้องเย็น ห้องฉุกเฉิน
www.SOLAR-THAILAND.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น